Quan hệ đối tác thông qua thương mại điện tử an toàn và bền vững
Theo các diễn giả, chuyên gia, thương mại điện tử qua biên giới, đặc biệt là các giao dịch giữa DN với người tiêu dùng (B2C) và người tiêu dùng với người tiêu dùng (C2C) đang đặt ra một số thách thức mới cho các quốc gia trên thế giới. Trong đó, các vấn đề bao gồm định giá thấp, khai báo sai, an toàn và bảo mật.
Trước vấn đề đặt ra, các diễn giả, chuyên gia đến từ Hải quan Nhật Bản, Tổng cục Thuế và Hải quan Liên minh châu Âu, Ủy ban châu Âu và các công ty công nghệ lớn trên thế giới đã giới thiệu cách thức các cơ quan Hải quan hợp tác với các bên liên quan trong lĩnh vực thương mại điện tử và khai thác dữ liệu và công nghệ để triển khai khung tiêu chuẩn WCO về thương mại điện tử xuyên biên giới và hỗ trợ thương mại điện tử xuyên biên giới an toàn, bảo mật và bền vững.
Ảnh minh họa. Trong ảnh: Phó Tổng cục trưởng Hải quan Việt Nam Nguyễn Văn Thọ tham quan và chúc mừng gian hàng của Công ty VIKEN đã tham gia triển lãm tại Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO. Ảnh: H.Nụ |
Tại phiên thảo luận, đại diện Hải quan Nhật Bản đã nêu những khó khăn phải đối mặt từ sự tăng trưởng cấp số nhân của thương mại điện tử qua biên giới và sự phát triển của các mô hình kinh doanh thương mại điện tử. Đại diện Hải quan Nhật Bản cũng nêu những giải pháp khả thi trong việc giải quyết các khó khăn mà cơ quan Hải quan gặp phải liên quan đến thương mại điện tử qua biên giới.
Đặc biệt, đại diện Tổng cục Thuế và Hải quan Liên minh châu Âu, Ủy ban châu Âu đã đi sâu trao đổi các yếu tố liên quan tới thương mại điện tử.
Hầu hết các diễn giả, chuyên gia đều nêu ra vấn đề liệu công nghệ tiên tiến như blockchain, trí tuệ nhân tạo hay các công nghệ khác có vai trò gì trong việc nộp thông tin điện tử trước và trong việc đánh giá rủi ro trong môi trường điện tử?
Từ những yếu tố, nguyên nhân, thách thức đặt ra, đại diện các công ty công nghệ đã đưa ra các giải pháp công nghệ hỗ trợ cơ quan Hải quan trong việc đảm bảo an ninh và tạo thuận lợi cho chuỗi cung ứng thương mại điện tử và lợi ích mà các giải pháp mang lại. Các công ty công nghệ cũng nêu những thách thức trong việc phát triển các giải pháp công nghệ phù hợp với thương mại điện tử, và cho rằng, việc sử dụng công nghệ tiên tiến để cung cấp nhanh chóng dữ liệu hải quan quan trọng; tận dụng phân tích dữ liệu/ học máy để chủ động xác định hành vi không tuân thủ là vô cùng hữu ích.
Tuy nhiên, theo các công ty công nghệ, để đạt hiệu quả tối đa, việc xây dựng quan hệ đối tác với cơ quan Hải quan và sự hỗ trợ mà DN đã cung cấp cho cơ quan Hải quan qua mối quan hệ này cần phải được đề cao. Mặc dù vậy, thách thức lớn nhất trong việc xây dựng đối tác giữa Hải quan và các bên liên quan đến thương mại điện tử vẫn là vấn đề cần bàn bạc sâu hơn và đưa ra những điều kiện tiên quyết chính để quan hệ đối tác hoạt động hiệu quả.